บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 วันอังคาร เวลา 08.30 – 12.20 น.
เนื้อหา
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
-
การช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้
-
มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-
เด็กรู้สึกว่าตนเองสามารถทำได้
-
มีความอยากรู้อยากเห็น
-
อยากสำรวจและอยากทดลอง
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-
เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม
-
เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-
คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
ได้ยิน
เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น และมีการตอบสอนอย่างเหมาะสมทันที
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
หมายเลข
1 เหมาะกับเด็กมากที่สุด
-
ต่อบล็อก
-
ศิลปะ (การใช้กรรไกร)
-
มุมบ้าน
-
ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
ความจำ
-
จากการสนทนา
-
เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-
แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-
จำตัวละครในนิทาน
-
จำชื่อครู เพื่อน
-
เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
จัดกลุ่มเด็ก
โดย เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้เวลาสั้นๆและให้งานเด็กอย่างชัดเจน ติดชื่อเด็กตามที่นั่งให้เด็กได้เล่นหรือใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคยโดยบันทึกว่าเด็กชอบอะไรมากที่สุดและครูควรรู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงานต้องมีอุปกรณ์ไว้เปลี่ยนใกล้มือและเตรียมทุกอย่างให้พร้อมโดยจัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย
มีบทเรียนให้สนุกสนานและต้องพูดในทางที่ดี
กิจกรรมร้องเพลง
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10ตัว
เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร้ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน
1วันได้ไข่ 1ฟอง
เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10ตัว ที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป1ตัว
ลูกแมว10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ (ซ้ำ *)
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำเพลงไปสอนเด็กปฐมวัยได้
- สามารถนำไปจัดกิจกรรมให้สอดคลองกับอาการหรือพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนได้
- ได้รู้ว่ามีกิจกรรมใดบ้างที่สามารถช่วยในเรื่องของการควบคุมกล้ามเนื้อมือของเด็ก
- ทำให้เห็นความสำคัญและไม่ควรละเลยในการจัดกิจกรรมและพัฒนาเด็กพิเศษ
- ทำให้รู้จักพฤติกรรมของเด็กมากขึ้น
เช่นการเรียนแบบพฤติกรรม ช่วงความสนใจต่างๆของเด็ก การทำตามคำสั่งและ การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการให้กับเด็กพิเศษ
เพื่อให้ได้รับโอกาสในการพัฒนาอย่างเต็มที
การประเมิน
ตนเอง -
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน
มีการคุยกับเพื่อนบ้างเป็นบ้างครั้ง ไม่ค่อยมีสมาธิ
เพื่อน -
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน แต่มีการคุยกันบ้างเล็กน้อย
ผู้สอน - แต่กายสุภาพ
เข้าสอนตรงเวลา อาจารย์มีความตั้งใจในการสอน อธิบายเข้าใจอย่างง่าย และเข้าใจนักศึกษามาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น