Welcome to the blogger Sralchana Songroop

Welcome to the blogger Sralchana Songroop
(^_^) Welcome to the blog of Ms.Sralchana Songroop (^_^)

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 วันอังคาร เวลา 08.30 12.20 น.

เนื้อหา

การส่งเสริมด้านต่างๆของเด็กพิเศษ

VDO รายการผลิบานผ่านมือครู
โรงเรียนอนุบาลพลอยภูมิ


          - การใช้ดนตรีอย่างมีจังหวะปละเป้าหมายจะช่วยพัฒนาเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี
          - กิจกรรมเคาะจังหวะให้หยุดเมื่อเคาะจะทำให้เด็กรู้จักการรอคอยและจับจังหวะได้ดีขึ้น
          - การให้เด็กฟังจังหวะดนตรีฟังเพลง และทินทานประกอบจะช่วยพัฒนาศักยภาพของเด็ก
          - กิจกรรมหยิบ ยก ส่ง จะทำให้เด็กรู้จักจังหวะมากขึ้น
          - การใช้จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ ให้เด็กสมมติตนเองเป็นผึ้ง แล้วครูถามเด็กๆว่าผึ้งน้อยจะบินไปทำอะไร ทำให้เด็กมีจินตนาการกล้าแสดงออก
          - การกระโดรับส่งบอล เด็กพิเศษ และเด็กปกติ สามารถเล่นได้แต่ต้องประยุกต์ให้ไม่ง่าย ไม่ยากจนเกินไป
          - กิจกรรมของเด็กพิเศษและเด็กปติสอนไม่แตกต่างกันเพราะ เด็กพิเศษมีศักยภาพมากกว่าที่เราคิด


ทักษะทางภาษา
สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อทักษะทางภาษาของเด็กพิเศษ
          - ต้องมีตัวหนังสือในห้องเยอะๆ
          - เพลงจะช่วยส่งเสริมเด็กพิเศษ
          - การให้เล่นแสดงบทบาทสมมติ
          - ให้ท้องคำคลองจอง
          - ไม่ต้องสนใจสิ่งที่เด็กผู้ผิด


การวัดความสามารถทางภาษา
          - เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดหรือไม่
          - เด็กสมารถตอบสนองสิ่งที่ผู้อื่นพูดด้วยหรือไม่
          - ถามหาสิ่งต่างๆ
          - บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆได้หรือไม่
          - ใช้คำศัพท์ของตัวเองหรือไม่
การออกเสียงผิด หรือพูดไม่ชัด
          - การพูดตกหล่น
          - การติดอ่าง
การปฏิบัติของครูหรือผู้ใหญ่
          - ไม่ต้องสนใจการพูดไม่ชัดของเด็ก
          - ห้ามบอกเด็กว่าให้พูดช้าๆ เมื่อเด็กพูดผิด
          - ห้ามขัดจังหวะเด็กขณะเด็กกำลังพูด
          - ไม่เปรียบเทียบเรื่องการพูดของเด็กกับผู้อื่น
          - เด็กพิเศษจะเน้นการ ฟัง พูด อ่าน เขียนแต่เด็กพิเศษจะเน้นแค่ 2 เรื่อง คือ การรับรู้และการแสดงออก
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
          - ครูต้องฟังเด็กเยอะๆ
          - ครูไม่ควรพูดกับเด็กยาวจนเกินไป
          - ครูต้องตอบเด็กอย่างฉับพลัน
          - ให้เวลาเด็กได้พูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
          - ครูกระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของเด็ก
          - ใช้คำถามปลายเปิด
          - ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
          - เน้นการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
          - ให้เด็กพิเศษทำกิจกรรมกลุ่ม
การสอนตามเหตุการณ์
          ตัวอย่างเช่น เมื่อเด็กไม่สามารถติกระดุมได้ ต้องถามเด็กว่าทำได้หรือไม่ ให้เด็กพูดคำว่ากระดุม ซ้ำๆ หรือถ้าเด็กทำไม่ได้จริงๆครูสามารถจับมือเด็กให้ติดกระดุม ได้เลย




กิจกรรม ดนตรีบำบัด



          อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่กันแล้วหยิบสีเทียนที่ชอบมาคนละ 1 แท่งหลังจากนั้นอาจารย์จะเปิดเพลงให้นักศึกษาฟังแล้วให้ลากไปเส้นลงไปบนกระดาษขนาดใหญ่ที่แจกให้ โดยห้ามยกมือมือขึ้นต้องขีดเส้นไปเรื่อยๆจนกว่าเพลงจะหยุด หลังจากนั้นให้นักเรียนร่วมกันระบายสีตามช่องต่างๆแต่ห้ามใช้สีซ้ำกันในช่องที่ใกล้กัน



การประยุกต์ใช้
            - ทำให้เข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น
            - ทราบถึงการสอน และจัดสภาพที่เอื้อต่อการเรียนรู้ทางด้านภาษาของเด็กพิเศษ
            - ทราบถึงการปฏิบัติต่อเด็กพิเศษ
            - ได้รู้วิธีการสอนเด็กตามเหตุการณ์ต่างๆที่เด็กพิเศษไม่สามารถทำได้
            - สามารถนำกิจกรรมไปสอนเด็กพิเศษได้เพื่อเป็นการฝึกสมาธิและทักษาทางด้านภาษา 

การประเมิน
ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน ไม่ค่อยมีสมาธิ
เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ เพื่อนๆบ้างคนไม่ค่อยตั้งใจเรียนด้วยจำนวนของเพื่อนเยอะทำให้เพื่อน แข่งกันพูดและพูดเสียงดัง ทำให้เพื่อนที่ตั้งใจเรียนไม่มีสมาธิเท่าที่ควร

ผู้สอน - เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาสอนนักศึกษา แต่การสอนครั้งนี้อาจารย์อาจจะดูแลนักศึกษาไม่ทั่วถึง ไม่ได้ยินคำถามที่นักศึกษาถาม เพราะมีนักศึกษาจำนวนมาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น