บันทึกอนุทินครั้งที่
7
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่
17 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน
105 วันอังคาร เวลา 08.30 –
12.20 น.
เนื้อหา
การส่งเสริมทักษะของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตอย่างอิสระให้ได้มากที่สุด
สามารถช่วยเหลือตนเองสามารถทำกิจวัตประจำวันได้ส่งเสริมให้ช่วยเหลือคนเองได้ และทำอะไรได้โดยที่ไม้ต้องพึ่งผู้อื่น
การสร้างความอิสระ
-
เด็กพิเศษเรียนรู้ผ่านการเรียนแบบคนรอบข้าง
- ชอบดูแบบอย่างจากพี่
หรือบุคคลที่มีอายุมากกว่า จะมีอิทธิพลมาก
- อยากทำงานตามความสามารถ
-
เด็กอยากช่วยเหลือตนเองมากกว่ามีคนมาช่วยเหลือ
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- ให้เด็กพิเศษและเด็กปติช่วยเหลือกัน
- การได้ทำด้วยตนเอง
เช่น เมื่อเด็กผูกเชือกรองเท้าได้ในครั้งแรก เด็กก็จะผูกเชือกแล้วแกะใหม่ๆไปเรื่อยๆเพราะเด็กเกิดความภาคภูมิใจ
(อาจเกิดได้ทั้งเด็กพิเศษและเด็กปกติ)
- เด็กจะเกิดความภาคภูมิใจ
และรู้สึกดี
-
เด็กจะมีความเชื่อมั่นในตนเองมากขึ้น
หัดให้เด็กทำเอง
-
ผู้ใหญ่ต้องไม่ช่วยเหลือเด็กเกินความจำเป็น เพราะจะทำให้เด็กทำอะไรไม่เป็น
-
พยายามสร้างสถานการณ์ให้เด็กไดช่วยเหลือตนเอง
จะช่วยเมื่อไหร่
- ช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
- ต้องสังเกตเด็กอยู่ตลอดหากเด็กมีปัญหาที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้จริงๆ
ครูต้องเข้าไปซักถามแล้วช่วยเด็กแบบย่อยงานให้เด็กทำทีละขั้นตอน
- เด็กมักจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้ว
ครูต้องไม่รำคาญเด็ก
ทักษะทางการช่วยเหลือตนเอง (อายุ
2-3 ปี)
ทักษะทางการช่วยเหลือตนเอง (อายุ
3-4 ปี)
ทักษะทางการช่วยเหลือตนเอง (อายุ
4-5 ปี)
ทักษะทางการช่วยเหลือตนเอง (อายุ
5-6 ปี)
ดับขั้นตอนการช่วยเหลือ
- ต้องย่อยงานให้เป็น
- ย่อยงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
- เรียงลำดับขั้นตอน ห้ามข้ามขั้นตอน
- ก่อนที่ครูจะเข้าไปถามเด็กหรือสนทนา
เพื่อจะแก้ปัญหาให้เด็กครูจะต้องเตรียมคำตอบไว้เพื่อเป็นการตอบคำถามได้เด็กได้ทันดี และชะชาน
สรุป
- ครูต้องให้เด็กพยายามช่วยเหลือตนเอง
- ต้องอย่อยงานอย่างเป็นขั้นตอน
- ความสำเร็จเล็กของเด็กจะทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจและเกิดความรู้สึกที่ดี
- ทำให้เด็กมีความมั่นใจในตนเองสามารถกล้าทำสิ่งต่างๆ
- เด็กจะรู้สึกเป็นอิสระมากขึ้นเมื่อได้ช่วยเหลือตนเอง
กิจกรรม
อาจารย์แจกกระดาษ แล้วให้นักศึกษาวาดใช้สีเทียนจุดตรง
กึ่งกลางกระดาษ แล้วระบายสีรอบจุด เป็นวงกลมไปเรื่อยๆจะระบายสีของวงกลมให้มีขนาดใดก็ได้ตามความต้องการด้วยสีต่างๆแล้วตัดออกมาแปะบนตนไม้ที่อาจารย์เตรียมไว้ให้
โดยวงกลมของแต่ละคนก็จะระบายสีแตกต่างกันไปซึ้งจะสามารถบอกลักษณะนิสัยของแต่ละคนได้
กิจกรรมร้องเพลง
ผู้แต่งอ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10ตัว
เพลง เที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร้ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว
เพลง แม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน
1วันได้ไข่ 1ฟอง
เพลง ลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10ตัว ที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป1ตัว
ลูกแมว10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว
เพลง ลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว
ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ (ซ้ำ *)
การประยุกต์ใช้
-
สามารถนำเทคนิคในการย่อยงานไปใช้ในการใช้ในการสนเพื่อให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้ ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษ
- สามารถจัดการเรียนการสอนให้ตรงกับความต้องการของเด็กได้
- สามารถสอนให้เด็กได้เรียนรู้ถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
- ทำให้เข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น
การประเมิน
ตนเอง -
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน
และมีความเข้าใจในเรื่องการย่อยงานมากขึ้น
เพื่อน
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน อาจมีการคุยกันบ้างเล็กน้อย
ผู้สอน
- อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน
มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาสอนนักศึกษา สอนให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
เป็นที่ปรึกษาได้เป็นอย่างดี
มีการยกตัวอย่างให้เห็นภาพและเข้าใจสถานการณ์ของเด็กพิเศษมากขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น