Welcome to the blogger Sralchana Songroop

Welcome to the blogger Sralchana Songroop
(^_^) Welcome to the blog of Ms.Sralchana Songroop (^_^)

วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2



บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 วันอังคาร เวลา 08.30 – 12.20 น.
เนื้อหา
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป
- การศึกษาพิเศษ คืออยู่ในสถานที่เฉพาะทางประเภทเดียวกัน
- การศึกษาแบบเรียนร่วม
- การศึกษาแบบเรียนรวม จะขยายโอกาสให้เด็กมากกว่า การศึกษาแบบเรียนร่วม


การศึกษาแบบเรียนร่วม คือจัดให้เด็กพิเศษได้เข้าไปเรียนกับเด็กปกติโดยที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหลักสูตร ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเด็กปกติ โดยมีการแบ่งการเรียนร่วมดังนี้ คือ การเรียนร่วมบางเวลาและการเรียนร่วมเต็มเวลา
เรียนร่วมบางเวลา คือจัดให้เด็กพิเศษมาเรียนร่วมกับเด็กปกติบางเวลา เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปลานกลาง – มาก ถูกส่งมาจากหน่วยงานโดยกิจรรมที่เด็กพิเศษสามารถเข้าร่วมได้นั้นคือ วิชาศิลปะ วิชาดนตรี กิจกรรมเคลื่อนไหว หรือกิจกรรมกลางแจ้ง เด็กพิเศษไม่เหมาะที่จะมาเรียนกับเด็กปกติในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์
การเรียนร่วมเต็มเวลา คือจะจัดให้เด็กพิเศษอยู่ร่วมกับเด็กปกติตลอดเวลาที่อยู่โรงเรียนโดยถูกส่งมาจากหน่วยงาน ไม่มีการแบ่งแยก ได้ความรู้เท่ากัน ครูที่สอนเด็กได้จะต้องเป็นครูที่มีความยอมรับในตัวเด็ก ครูจะต้องสอนให้เด็กยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ สอนให้เด็กปกติยอมรับเพื่อน ที่สำคัญครูจะต้องบอกให้เด็กรู้ว่าเพื่อนไม่สบาย เด็กๆต้องช่วยเหลือเพื่อน


            การศึกษาแบบเรียนรวม เกิดจากปรัชญาที่กล่าวไว้ว่า Education for all
(การศึกษาสำหรับทุกคน) คือ เด็กเข้ามาร่วมเรียนกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา แต่จะจัดบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละคน การศึกษาแบบเรียนรวมจะเรียนทุกวัน ไม่ได้มาจากหน่วยงานใด เปรียบเสมือนเด็กคนหนึ่งในโรงเรียน และทุกคนยอมรับว่ามีผู้พิการ อยู่ในสังคมต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติโดยไม่มีการแบ่งแยก เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้ และพัฒนาได้หากได้รับโอกาสที่เหมาะสมกับความต้องการของเด็ก เด็กสามารถเลือกโรงเรียนได้ โดยที่โรงเรียนไม่มีสิทธ์ปฏิเสธเด็ก
            Wilson , 2007 เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกันเป็นหลัก สอนให้ทุกคนช่วยเหลือกัน และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม กิจกรรมทุกชนิดต้องเป็นกิจกรรมที่ทุกคนสามารถเรียนได้ คือไม่ง่ายจนเด็กปกติเบื่อหน่ายและไม่ยากจนเด็กพิเศษทำไม่ได้

“ Inclusive Education is Education for all
In involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual ”
                        แปล การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาของทุกคน
 ต้องเริ่มต้นจากการศึกษาตั้งแต่เด็กแต่ละคนย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกัน


ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
            - ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาของการเรียนรู้
            - เด็กพิเศษสามารถสอนได้
            - ต้องจัดการการศึกษา โดยต้องให้มีอุปสรรค์ต่อการเรียนรู้ให้น้อยที่สุด

การประยุกต์ใช้
 - สามารถนำเทคนิคต่างๆไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนเด็กพิเศษได้
 - สามารถจัดการเรียนการสอนให้ตรงกับความต้องการของเด็กได้
 - สามารถสอนให้เด็กได้เรียนรู้ถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
 - ทำให้เข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น

การประเมิน
          ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน และมีความเข้าใจในเรื่องการศึกษาแบบเรียนรวมมากขึ้น
            เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน

            ผู้สอน - อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาสอนนักศึกษา สอนให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น เป็นที่ปรึกษา และเป็นผู้นำทางการศึกษาที่มากเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น