บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 วันอังคาร เวลา 08.30 – 12.20 น.
เนื้อหา
รูปแบบการจัดการศึกษา
-
การศึกษาปกติทั่วไป
-
การศึกษาพิเศษ คืออยู่ในสถานที่เฉพาะทางประเภทเดียวกัน
-
การศึกษาแบบเรียนร่วม
-
การศึกษาแบบเรียนรวม จะขยายโอกาสให้เด็กมากกว่า การศึกษาแบบเรียนร่วม
การศึกษาแบบเรียนร่วม คือจัดให้เด็กพิเศษได้เข้าไปเรียนกับเด็กปกติโดยที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงหลักสูตร
ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับเด็กปกติ โดยมีการแบ่งการเรียนร่วมดังนี้ คือ
การเรียนร่วมบางเวลาและการเรียนร่วมเต็มเวลา
เรียนร่วมบางเวลา คือจัดให้เด็กพิเศษมาเรียนร่วมกับเด็กปกติบางเวลา
เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปลานกลาง – มาก ถูกส่งมาจากหน่วยงานโดยกิจรรมที่เด็กพิเศษสามารถเข้าร่วมได้นั้นคือ
วิชาศิลปะ วิชาดนตรี กิจกรรมเคลื่อนไหว หรือกิจกรรมกลางแจ้ง เด็กพิเศษไม่เหมาะที่จะมาเรียนกับเด็กปกติในช่วงกิจกรรมเสริมประสบการณ์
การเรียนร่วมเต็มเวลา คือจะจัดให้เด็กพิเศษอยู่ร่วมกับเด็กปกติตลอดเวลาที่อยู่โรงเรียนโดยถูกส่งมาจากหน่วยงาน
ไม่มีการแบ่งแยก ได้ความรู้เท่ากัน
ครูที่สอนเด็กได้จะต้องเป็นครูที่มีความยอมรับในตัวเด็ก
ครูจะต้องสอนให้เด็กยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ สอนให้เด็กปกติยอมรับเพื่อน ที่สำคัญครูจะต้องบอกให้เด็กรู้ว่าเพื่อนไม่สบาย
เด็กๆต้องช่วยเหลือเพื่อน
การศึกษาแบบเรียนรวม เกิดจากปรัชญาที่กล่าวไว้ว่า
Education
for all
(การศึกษาสำหรับทุกคน) คือ เด็กเข้ามาร่วมเรียนกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
แต่จะจัดบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละคน การศึกษาแบบเรียนรวมจะเรียนทุกวัน
ไม่ได้มาจากหน่วยงานใด เปรียบเสมือนเด็กคนหนึ่งในโรงเรียน
และทุกคนยอมรับว่ามีผู้พิการ
อยู่ในสังคมต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติโดยไม่มีการแบ่งแยก เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้
และพัฒนาได้หากได้รับโอกาสที่เหมาะสมกับความต้องการของเด็ก เด็กสามารถเลือกโรงเรียนได้
โดยที่โรงเรียนไม่มีสิทธ์ปฏิเสธเด็ก
Wilson , 2007 เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกันเป็นหลัก
สอนให้ทุกคนช่วยเหลือกัน และเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
กิจกรรมทุกชนิดต้องเป็นกิจกรรมที่ทุกคนสามารถเรียนได้ คือไม่ง่ายจนเด็กปกติเบื่อหน่ายและไม่ยากจนเด็กพิเศษทำไม่ได้
“ Inclusive
Education is Education for all
In
involves receiving people
at the
beginning of their education,
with provision
of additional services
needed
by each individual ”
แปล
การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาของทุกคน
ต้องเริ่มต้นจากการศึกษาตั้งแต่เด็กแต่ละคนย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกัน
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาของการเรียนรู้
-
เด็กพิเศษสามารถสอนได้
-
ต้องจัดการการศึกษา โดยต้องให้มีอุปสรรค์ต่อการเรียนรู้ให้น้อยที่สุด
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำเทคนิคต่างๆไปปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนเด็กพิเศษได้
- สามารถจัดการเรียนการสอนให้ตรงกับความต้องการของเด็กได้
- สามารถสอนให้เด็กได้เรียนรู้ถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
- ทำให้เข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น
การประเมิน
ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา
แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน และมีความเข้าใจในเรื่องการศึกษาแบบเรียนรวมมากขึ้น
เพื่อน
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน
ผู้สอน
- อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน
มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาสอนนักศึกษา สอนให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็น เป็นที่ปรึกษา
และเป็นผู้นำทางการศึกษาที่มากเลยค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น