Welcome to the blogger Sralchana Songroop

Welcome to the blogger Sralchana Songroop
(^_^) Welcome to the blog of Ms.Sralchana Songroop (^_^)

วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

บันทึกอนุทินครั้งที่ 4
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 วันอังคาร เวลา 08.30 – 12.20 น.

เนื้อหา
กิจกรรม ให้นักศึกษาวาดภาพมือของตนเองข้างที่ไม่ถนัดให้เหมือนที่สุด


          เราไม่สามารถจดจำรายละเอียดมือของเราซึ้งอยู่กับเรามา 20 ปี ได้ เด็กก็ เช่น      กัน เราไม่สามารถบันทึกพฤติกรรมของเด็กได้ครบถ้วน เพราะฉะนั้น เมื่อเห็นพฤติกรรมไหนของเด็กที่แปลกๆ เราต้องจดบันทึกตอนนั้นเลยห้ามจำมาบันทึก ครูจึงต้องมีกระดาษแผ่นเล็กๆไว้บันทึกพฤติกรรมของเด็ก

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ


ทักษะของครูและทัศนคติ
          - ต้องมองเด็กทุกคนให้เท่าเทียมกัน ทั้งเด็กพิเศษ และเด็กปกติ
          - ครูที่สอนเด็กพิเศษจะต้องอมรการอบรม สัมมนา

การฝึกเพิ่มเติม
          - อบรมระยะสั้น การสัมมานา
          - สื่อต่าง ๆ
          - หนังสือ
          - แหล่ง IT
          - โทรทัศน์ครู

การเข้าใจภาวะปกติ
          - เด็กมีความคล้ายกันมากกว่าแตกต่างกัน
          - ครูต้องปฏิบัติกับเด็กทุกคนให้เท่าเทียมกัน
          - มีความเข้าใจเด็กแต่ละคน
          - มองเด็กให้เป็นเด็ก ไม่ใช่มองแตกต่างออกไป
          - ต้องจำชื่อเด็กให้ได้ทุกคน (ชื่อเล่น ชื่อจริง นามสกุลจริง)

การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
          - ครูเข้าใจความแตกต่างของเด็ก ทำให้ครูมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
          - ห้ามวินิจฉัยเด็กแล้วเอาไปพูด จะทำให้คนอื่น ๆ มองเด็กคนนั้นเปลี่ยนไป
          - พยายามพูดด้านดีของเด็ก
          - ชมเด็กก่อนแล้วค่อยติ

ความพร้อมของเด็ก
          - วุฒิภาวะ เช่น อายุ ช่วงชั้น
          - แรงจูงใจ ต้องรู้จักโน้มน้าวเด็ก
          - โอกาส เด็กมีโอกาสในการเรียนต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย
          - อย่าให้ทำกิจกรรมที่ง่าย หรือ ยากจนเกินไป
          - ต้องคิดเสมอว่าสามารถพัฒนาเด็กได้

การสอนโดยบังเอิญ
          - เด็กถามครูในช่วงว่างๆ
          - การสอนโดยบังเอิญเกิดจากเด็กมีปัญหา จึงเข้ามาถามครู
          - เมื่อเด็กทำกิจกรรมครูไม่จำเป็นต้องเข้าไปช่วยเด็ก
          - เมื่อเด็กมีความไว้วางใจจริงๆ จึงถาม
          - เด็กจะเข้ามาหาเมื่อไรก็ได้
          - ต้องให้ความสนใจเด็ก ห้ามรำคาญเด็ก
          - ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกไม่น่ากลัว
          - อาจจะเป็นคำถามเดิมๆ
          - ครูต้องมีความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ
          - อย่าสอนนาน และต้องแบ่งเวลาให้ดี

อุปกรณ์
          - สื่อต้องไม่เป็นสื่อที่แบ่งแยกเพศ เช่น บล็อก แป้งโด จิ๊กซอ
          - สื่อแบบแบ่งแยกเพศ เช่น ตุ๊กตา หุ่นยนต์ ดาบ ปืน มีด (ไม่เหมาะกับเด็กพิเศษ)
          - ต้องเป็นของเล่นที่ไม่ตายตัว
          - ต้องจับคู่บัดดี้ให้เด็ก เช่น เด็กดาวน์ คู่กับเด็กที่สาทารถดูแลเด็กดาวได้
          - เด็กปกติจะช่วยเหลือเด็กพิเศษ จะมีการเหลือบมองกัน

ตารางประจำวัน
          - เด็กพิเศษไม่คุ้นเคยกับการเปลี่ยนตาราง
          - ต้องทำกิจกรรมที่สลับกัน กิจกรรมเงียบๆ และกิจกรรมเคลื่อนไหว
          - ควรคำนึงถึงเวลาในการทำกิจกรรม

ความยืดหยุ่น
          - แผนสามารถเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม
          - ยอมรับความสามารถเด็ก
          - ตั้งจุดประสงค์แล้วแก้ไขให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในด้านบวก

การใช้สหวิทยากร
          - ใจกว้างต่อตำแนะนำ จากบุคคลที่ทำอาชีพอื่น (ไม่จำเป็นต้องเชื่อ 100%)
          - สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำกิจกรรมในห้องเรียน

เด็กทุกคนสอนได้
           อย่ามองว่าโกไร้ความสามารถ ถ้ามองว่าเด็กไร้ความสามารถจะทำให้เด็กขาดโอกาสได้

วิธีการเสริมแรง
          เด็กต้องการแรงเสริมที่ดีจากผู้ใหญ่ คือ การยิ้ม การใส่ใจ การกอด การสัมผัส คำชม เด็กจะชอบให้ยืนใกล้ๆ ให้ความช่วยเหลือ มีส่วนร่วมกับเด็ก เป็นต้น เวลาที่เด็กทำกิจกรรม ครูไม่ควรเข้าไปถามควรให้เด็กทำกิจกรรมเสร็จก่อน เพราะ การที่ครูเข้าไปซักถามในขณะที่เด็กไม่ได้เกิดปัญหา หรือกำลังทำกิจกรรมได้อย่างราบรื่นอยู่ จะทำให้เด็กเปลี่ยนความคิด


หลักการเสริมแรง
          - เสริมแรงเฉพาะที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ครูตั้งจุดประสงค์ไว้
          - ควรชมทันที่ที่ทำพฤติกรรมนั้น

การแนะนำ หรือบอกบท
          - การย่อยงาน คือการแบ่งงานออกเป็นขั้นตอน
          - เมื่อเด็กทำได้ด้วนตนเองได้มากขึ้น ก็ควรจะย่อยงานน้อยลง
          - ครูอาจจะสอนในขั้นที่ 1 แล้วครูก็ช่วยในขั้นอื่นๆ แล้วสอนทีละขั้น (สอนจากข้างหน้าไปข้างหลัง)
          - เด็กทำเองในขั้นสุดท้าย ขั้นอื่นครูทำให้  (สอนจากข้างหลังมาข้างหน้า)

การลดหรือหยุดแรงเสริม
          - งดแรงเสริมเมื่อเด็กทำไม่เหมาะสม
          - เอาอุปกรณ์ออกไปจากเด็กทันที
          - เอาเด็กออกจาการเล่น
          - ให้เด็กเข้ามุม (นาที/อายุ)

** หมายเหตุ ครูต้องมีความคงเส้นคงวา คือต้องมีความกระตือรือร้นในการสอนให้ได้ทั้งเทอม **


การประยุกต์ใช้
 - สามารถนำเพลงไปสอนเด็กปฐมวัยได้
 - เข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น
- สามารถนำการเสริมแรงไปใช้กับเด็กได้
 - ได้รู้เทคนิคต่างๆในการเสริมแรง
- เข้าใจหลักในการเสริมแรงมากขึ้น

การประเมิน
ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน
เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน แต่มีการคุยกันบ้างเล็กน้อย
ผู้สอน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ อาจารย์มีความพร้อมในการจัดเตรียมอุปกรณ์การสอน มีความตั้งใจอย่างมากที่จะมาสอนนักศึกษา อาจารย์มีความเข้าใจนักศึกษา มีการพูดที่เป็นกันเอง บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนาน








         

         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น