บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 วันอังคาร เวลา 08.30 – 12.20 น.
เนื้อหา
บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียน
1.
ครูไม่ควรวิจัยเด็ก
เพราะการวินิจฉัยเป็นหน้าที่ของแพทย์ แต่ครูควรสังเกตเด็ก อาการต่างๆของเด็ก
2.
ครูไม่ควรตั้งฉายาให้เด็ก
กับเด็กทุกประเภท เพราะเด็กอาจจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
3.
ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
แต่ครูควรบอกในสิ่งที่เด็กทำได้ เพราะพ่อแม่ของเด็กพิเศษมันรู้อยู่แล้วว่าลูกมีปัญหา
พ่อไม่ไม่ต้องการให้ครูมาตอกย้ำ แต่ครูควรบอกแนวทางในการพัฒนาเด็กกับพ่อแม่
4.
ครูควรสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็ก
5.
การสังเกตอย่างเป็นระบบ
คือครูมองเห็นเด็กในภาพรวม พฤติกรรมที่เด็กทำได้ หรือ ทำไม่ได้
6.
การตรวจสอบ สามารถบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
7.
ข้อควรระวังในการปฏิบัติเมื่อเด็กมีปัญหาเยอะครูต้องแก้ปัญหาใหญ่ก่อนและแก้ปัญหาข้อควรระวังให้ตรงจุดปัญหาใดมองข้ามได้ก็ควรมองข้ามในสิ่งที่ไม่ได้เกิดบ่อยๆ
8.
การบันทึกการสังเกต
8.1
การนับอย่างง่ายๆ
คือ นับจำนวนครั้งที่เกิดพฤติกรรม จำนวนครั้งในแต่ละวัน
และระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
8.2
การบันทึกต่อเนื่อง
คือการบันทึกโดยระเอียด บรรยายตามความจริง
และก้ามใส่ความรู้สึกของตนเองลงไปในการบรรยาย
8.3
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
บันทึกสั้นๆลงในบัตรเล็กๆ ของพฤติกรรมเด็กในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
9.
การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
ครูควรเอาใจใส่เด็ก ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องของเด็ก
และไม่ควรจัดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่พบในเด็กทุกคนเป็นสิ่งผิดปกติ
10.
การตัดสินใจ
ครูต้องตัดสินใจด้วยความรอบคอบ
และกาปัญหานั้นไม่ได้ขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กครูก็ไม่ต้องแก้ไข
กิจกรรม
ให้นักศึกษาวาดรูปดอกทานตะวันที่เห็นในจอโปรเจคเตอร์แล้วให้บรรยายตามภาพที่เห็น
อาจารย์ให้ร้องเพลงร่วมกับเพื่อนๆ เพลงฝึกกายบริหาร
เพลง ฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
การประยุกต์ใช้
- เป็นแนวทางในปฏิบัติต่อเด็กพิเศษ อย่าถูกต้อง
-
เป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อพ่อแม่ของเด็กพิเศษ
-
สามารถนำความรู้ต่างๆไปใช่สอนเด็กพิเศษได้
-
เข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น
- จัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กพิเศษได้
การประเมิน
ตนเอง -
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน และ ตั้งใจร้องเพลงให้ตรงคีย์
เพื่อน
- เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน ทุกคนสนุกสนานในชั้นเรียนมาก
ผู้สอน - เข้าสอนตรงเวลา
แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ อาจารย์สอนเนื้อหาให้นักศึกษาเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน สอนสนุก
และเป็นกันเองมากค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น