Welcome to the blogger Sralchana Songroop

Welcome to the blogger Sralchana Songroop
(^_^) Welcome to the blog of Ms.Sralchana Songroop (^_^)

วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558
กลุ่มเรียน 105 วันอังคาร เวลา 08.30 – 12.20 น.
เนื้อหา
   บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียน
1.           ครูไม่ควรวิจัยเด็ก เพราะการวินิจฉัยเป็นหน้าที่ของแพทย์ แต่ครูควรสังเกตเด็ก อาการต่างๆของเด็ก
2.           ครูไม่ควรตั้งฉายาให้เด็ก กับเด็กทุกประเภท เพราะเด็กอาจจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
3.           ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ แต่ครูควรบอกในสิ่งที่เด็กทำได้ เพราะพ่อแม่ของเด็กพิเศษมันรู้อยู่แล้วว่าลูกมีปัญหา พ่อไม่ไม่ต้องการให้ครูมาตอกย้ำ แต่ครูควรบอกแนวทางในการพัฒนาเด็กกับพ่อแม่
4.           ครูควรสังเกตและบันทึกพฤติกรรมของเด็ก
5.           การสังเกตอย่างเป็นระบบ คือครูมองเห็นเด็กในภาพรวม พฤติกรรมที่เด็กทำได้ หรือ ทำไม่ได้
6.           การตรวจสอบ สามารถบอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
7.           ข้อควรระวังในการปฏิบัติเมื่อเด็กมีปัญหาเยอะครูต้องแก้ปัญหาใหญ่ก่อนและแก้ปัญหาข้อควรระวังให้ตรงจุดปัญหาใดมองข้ามได้ก็ควรมองข้ามในสิ่งที่ไม่ได้เกิดบ่อยๆ
8.           การบันทึกการสังเกต
8.1    การนับอย่างง่ายๆ คือ นับจำนวนครั้งที่เกิดพฤติกรรม จำนวนครั้งในแต่ละวัน และระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม
8.2    การบันทึกต่อเนื่อง คือการบันทึกโดยระเอียด บรรยายตามความจริง และก้ามใส่ความรู้สึกของตนเองลงไปในการบรรยาย
8.3    การบันทึกไม่ต่อเนื่อง บันทึกสั้นๆลงในบัตรเล็กๆ ของพฤติกรรมเด็กในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง
9.           การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป ครูควรเอาใจใส่เด็ก ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องของเด็ก และไม่ควรจัดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่พบในเด็กทุกคนเป็นสิ่งผิดปกติ
10.  การตัดสินใจ ครูต้องตัดสินใจด้วยความรอบคอบ และกาปัญหานั้นไม่ได้ขัดขวางการเรียนรู้ของเด็กครูก็ไม่ต้องแก้ไข

กิจกรรม
ให้นักศึกษาวาดรูปดอกทานตะวันที่เห็นในจอโปรเจคเตอร์แล้วให้บรรยายตามภาพที่เห็น



อาจารย์ให้ร้องเพลงร่วมกับเพื่อนๆ เพลงฝึกกายบริหาร


                                       เพลง ฝึกกายบริหาร
                          ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
                     ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกายแข็งแรง
                     รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
                     รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว



การประยุกต์ใช้
          - เป็นแนวทางในปฏิบัติต่อเด็กพิเศษ อย่าถูกต้อง
            - เป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อพ่อแม่ของเด็กพิเศษ
            - สามารถนำความรู้ต่างๆไปใช่สอนเด็กพิเศษได้
            - เข้าใจเด็กพิเศษมากขึ้น
            - จัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กพิเศษได้

การประเมิน
ตนเอง - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน และ ตั้งใจร้องเพลงให้ตรงคีย์
            เพื่อน - เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจเรียน จดบันทึกระหว่างการเรียนการสอน ทุกคนสนุกสนานในชั้นเรียนมาก

            ผู้สอน - เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ พูดจาไพเราะ อาจารย์สอนเนื้อหาให้นักศึกษาเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน สอนสนุก และเป็นกันเองมากค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น